Saturday, 31/07/2021 - 06:35|
Chào mừng 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

SÁNG KIẾN SỬ DỤNG LINH HOẠT KĨ THUẬT MẢNH GHÉP TRONG DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN SINH 9

SÁNG KIẾN SỬ DỤNG LINH HOẠT KĨ THUẬT MẢNH GHÉP TRONG DẠY HỌC TÍCH CỰC MÔN SINH 9

Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học tích cực hiện nay thì nghị quyết số 29 kì họp Quốc hội lần thứ VIII Ban chấp hành TW Đảng khoá XI ra đời đã tạo một hành lang pháp lý để toàn Đảng toàn dân và trước hết để toàn ngành giáo dục và đào tạo tập trung thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện.

     Chương trình phổ thông mới thay đổi căn bản cách tiếp cận từ “theo nội dung” sang theo hướng “phát triển năng lực và phẩm chất”, dạy học “tích hợp” ở cấp dưới, dạy “phân hóa” ở cấp trên, tăng cường các môn tự chọn.

Đa số học sinh vẫn quen với phương pháp học cũ, thầy giảng trò chép, học vẹt máy móc. Tư tưởng học tập của học sinh vẫn còn chưa tiến bộ, chưa có ý thức tự giác, tích cực trong các hoạt động học tập, thảo luận nhóm.

Một số học sinh học kém, không nắm vững kiến thức nhiều môn nên việc vận dụng để suy luận, liên hệ hay vận dụng kiến thức liên môn hay vận dụng liên hệ thực tế gặp nhiều khó khăn.

Một số học sinh chưa năng động, tích cực trong các hoạt động giáo viên tổ chức. Việc nắm bắt kiến thức, hoạt động học tập của các em còn phụ thuộc nhiều vào sách giáo khoa, chưa khai thác hiệu quả các nguồn tài liệu khác. Chính vì vậy các  năng lực phát triển cho học sinh chưa nhiều, chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

Tình hình ô nhiễm môi trường tại phía Nam địa bàn xã An Khánh do tập trung các moong khai thác than, bãi thải than , nhà máy nhiệt điện, xi măng Quan Triều

 

 

 

 

 

Để giải quyết thực trạng trên, từ năm học 2018 -2019, bản thân tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và vận dụng khá nhiều các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực trong đó có dạy học  kĩ thuật "mảnh ghép" tôi thấy đem lại nhiều hiệu quả trong phát triển năng lực HS trong công tác giảng dạy.

Kĩ thuật mảnh ghép là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập hợp tác kết hợp giữa cá nhân và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực của học sinh, nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác ( Không chỉ nhận thức hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 1 mà còn phải truyền đạt kết quả và hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 2)

Thực hiện : - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm
- Các nhóm tiến hành thảo luận và rút ra kết quả, đảm bảo từng thành viên của nhóm đều có khả năng trình bày kết quả của nhóm mình
- Mỗi nhóm được tách ra và hình thành nhóm mới theo sơ đồ.Từng thành viên lần lượt trình bày kết quả thảo luận của mình

Tuy nhiên ở đây tôi chỉ xin dẫn chứng chi tiết cụ thể một chủ đề ở sinh học 9 để làm rõ kĩ thuật dạy học mảnh ghép tôi đã áp dụng. Để theo dõi sự thay đổi của học sinh tôi đã áp dụng ở các khối trong trường tôi đã tiến hành ở khối lớp 9 gồm 2 lớp 9A, 9B với khả năng nhận thức, thái độ học tập ngang nhau. Tôi tiến hành dạy thực nghiệm áp dụng kĩ thuật dạy học mảnh ghép ở lớp 9A

Ở lớp đối chứng 9B tôi soạn và dạy theo các phương pháp thông thường vẫn

tiến hành.

 

 

 

 

 Qua quá trình tiến hành thực nghiệm áp dụng biện pháp vào giảng dạy thu được kết quả trên tôi nhận thấy. So sánh kết quả giữa lớp thực nghiệm và lớp đối chứng rồi so với kết quả đầu năm học tôi thấy tỷ lệ học sinh khá giỏi ở lớp thực nghiệm tăng lên rõ rệt, tỷ lệ khá giỏi tăng từ 41,5 % lên  58,5%, tỷ lệ HS trung bình giảm từ 48,8% xuống còn 36,6%

Trong khi lớp đối chứng không chuyển biến nhiều. Bên cạnh các lớp áp dụng các phương pháp trên, học sinh có thái độ học tập tích cực hơn, yêu thích bộ môn hơn, việc hình thành phát triển các năng lực của học sinh đặc biệt là các năng lực chung như giao tiếp, làm việc hợp tác nhóm, tìm kiếm thông tin kiến thức, giải quyết vấn đề... cũng nhiều hơn.

    Tôi đã tiến hành áp dụng sáng kiếnsử dụng linh hoạt kĩ thuật mảnh ghép trong dạy học tích cực môn sinh học 9,kết quả cho thấy các lớp tôi dạy theo hướng này học sinh đều tích cực, hào hứng tham gia vào giờ học. không còn hiện tượng học sinh ỷ lại, hay thụ động như khi bắt đầu làm quen với kĩ thuật dạy học tích cực này thì thầy và trò thật là bỡ ngỡ. Vì là kĩ thuật hỗ trợ cho các phương pháp dạy học tích cực nên đòi hỏi phải có thời gian làm quen tập luyện và rèn luyện.

 Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng môn học, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Mặc dù chưa theo kịp được xu thế thời đại còn hạn chế về mặt thời gian nghiên cứu, số liệu thực nghiệm còn mỏng, nhưng những kết quả  sơ bộ của đợt thực nghiệm tại trường THCS đã chứng minh việc vận dụng kĩ thuật ít nhiều giúp các em HS phát huy thay đổi theo hướng phát huy tính tích cực, góp phần giải quyết những tồn tại thực trạng về vấn đề ô nhiễm xuất phát từ sự phát triển kinh tế bền vững bên cạnh việc tạo công việc giúp người dân có thu nhập ổn định thì cũng cần có những biện pháp lâu dài để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường  thì bản thân các em đã làm được gì để góp phần giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa phương. Biện pháp trên đây đã bước đầu góp phần vào việc thay đổi dần cách dạy và học, nâng cao được chất lượng giảng dạy bộ môn Sinh học ở trường trung học cơ sở An Khánh nơi tôi công tác ngày đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành đề ra.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 342
Tháng 07 : 1.496
Năm 2021 : 5.743