Saturday, 04/07/2020 - 16:20|
Chào mừng 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG PHÂN TÍCH, NHẬN XÉT BẢNG SỐ LIỆU RÚT RA KIẾN THỨC TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÝ LỚP 9

Là giáo viên dạy môn Địa lý tôi luôn trăn trở và cố gắng hết mình để học hỏi, tìm tòi làm sao để mỗi tiết học Địa lý là một tiết học ý nghĩa có hứng thú và say mê với học sinh. Trong đường lối đổi mới của Đảng về hệ thống giáo dục quốc dân, bộ môn Địa Lý được xem là môn học bắt buộc, không thể thiếu trong chương trình THCS. Bởi môn Địa Lý góp phần làm cho học sinh có được kiến thức phổ thông cơ bản cần thiết về Trái Đất môi trường sống của con người. Từ đó học sinh biết được một số đặc điểm tự nhiên, dân cư, các hoạt động kinh tế, các mối quan hệ tương tác của các thành phần tự nhiên giữa môi trường với con người, thấy được sự cần thiết phải kết hợp khai thác tài nguyên thiên nhiên và phát triển bảo vệ môi trường bền vững.

Chương trình Địa lý 6 đến 8 học sinh đã biết được về Địa Lý đại cương, Địa Lý các châu lục và phần Địa Lý Việt Nam. Đặc biệt lên lớp 9 còn trang bị cho học sinh kiến thức về dân cư, các ngành kinh tế, sự phân hoá lãnh thổ, kinh tế xã hội của nước ta và những hiểu biết về Địa Lý địa phương tỉnh (thành phố) nơi các em sinh sống và học tập.

Trong lượng kiến thức ấy cần rèn luyện cho các em nhiều kiến thức được chặt chẽ. Những kỹ năng phân tích văn bản, kỹ năng chuyên biệt trong dạy học Địa Lý như đọc và phân tích kiến thức từ bản đồ, kỹ năng vẽ biểu đồ, kỹ năng phân tích số liệu bảng thống kê. Nhưng trong các kỹ năng đó thì kỹ năng phân tích số liệu thống kê từ bảng số liệu là vấn đề khó đối với giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học Địa Lý. Vì vậy trong các bài học ở chương trình Địa Lý lớp 9 hầu như cần đề cập đến bảng số liệu. Thông qua bảng số liệu giúp học sinh có được kiến thức và có cách nhìn đúng đắn về đối tượng nghiên cứu.

Qua phân tích số liệu so sánh, đối chiếu với học sinh phát triển năng lực chuyên biệt, kỹ năng làm việc với bảng số liệu. Từ đó học sinh ghi nhớ kiến thức một cách chắc chắn hơn.

Nhiệm vụ đặt ra cho giáo viên trong quá trình giảng dạy và học tập về: “Phương pháp rèn luyện kỹ năng phân tích, nhận xét bảng số liệu rút ra kiến thức trong giảng dạy Địa Lý lớp 9”

Giáo viên cần hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức từ bảng số liệu như thế nào để có hiệu quả.

Từ vấn đề cấp bách nói trên bản thân tôi là giáo viên giảng dạy môn Địa Lý lớp 9 tôi luôn suy nghĩ nghiên cứu tìm tòi học hỏi, để tìm ra cho mình một phương pháp giảng dạy về phân tích bảng số liệu một cách tối ưu nhất, giúp học sinh có được phương pháp học tốt, kích thích lòng ham mê học tập của các em đem lại kết quả cao trong dạy và học.

Qua nghiên cứu và thực nghiệm tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm về: “Phương pháp rèn luyện kỹ năng phân tích, nhận xét bảng số liệu rút ra kiến thức trong giảng dạy Địa Lý lớp 9”.

Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm trong một số giờ dạy môn Âm nhạc tại trường THCS Ký Phú và tại trường sở tại THCS An Khánh đã thu được kết quả hết sức khả quan: Hầu hết các em đều nhạy bén và linh hoạt trong các con số của bảng số liệu và hứng thú hơn khi xử lí số liệu và phân tích số liệu để rút ra kết luận và nhận xét. Với những kết quả đạt được như vậy hy vọng rằng một ngày gần nhất sáng kiến của tôi sẽ được áp dụng ở quy mô trong toàn huyện.

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động áp dụng thử nghiệm của sáng kiến:

 


Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 11
Tháng 07 : 98
Năm 2020 : 14.790